แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL
(Problem Based Learning)
หน่วย : "ความลับในบิล"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
รวมทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่สนใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
10 – 14 ส.ค.
2558
|
โจทย์ :
- สร้างฉันทะ แรงบันดาลใจ/
ปะทะปัญหา
การออกแบบและวางแผนการเรียนรู้
-
เลือกหัวข้อ
- สิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind mapping ก่อนเรียน
Key Questions :
- นักเรียนเห็นอะไรในบิล
และได้เรียนรู้อะไรบ้าง
- จากข่าวที่นักเรียนอ่านเกิดอะไรขึ้น
ส่งผลอย่างไร และนักเรียนมีแนวทางแก้ไขอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าบิลที่เคยเห็นหรือเกี่ยวข้อง
ในชีวิตประจำวันของตนเองมีอะไรบ้าง
-
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้
-
นักเรียนคิดว่าควรจะตั้งชื่อ หน่วย นี้ให้เป็น PBL
และน่าสนใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบิล
Think
Pair Share : บิลที่ตนเองรู้จักหรือเคยเห็น
Place mat : การวิเคราะห์ข่าว
Card & Chart : เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ การจัดหมวดหมู่
Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและ
สิ่งที่อยากรู้
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเพื่อออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
Mind Mapping : สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ตั๋วรถไฟ/รถทัวร์
ตั๋วเครื่องบิน
ตั๋วหนัง ตั๋วจำนำ บิลค่าไฟฟ้า บิลน้ำประปา บิลค่าโทรศัพท์ บิลจากร้านสะดวกซื้อ
- ข่าว บทความ
- บรรยากาศในห้องเรียน
-
ห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูนำบิลต่างๆมาให้นักเรียนดู ตั๋วรถไฟ/รถทัวร์
ตั๋วเครื่องบิน ตั๋วหนัง ตั๋วจำนำ บิลค่าไฟฟ้า บิลน้ำประปา บิลค่าโทรศัพท์ บิลจากร้านสะดวกซื้อ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไรในบิล
และได้เรียนรู้อะไรบ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบิล
ชง
:
- ครูให้นักเรียนอ่านข่าวเกี่ยวกับการเรียนร้องสิทธิ์ผู้บริโภค
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
จากข่าวที่นักเรียนอ่านเกิดอะไรขึ้น ส่งผลอย่างไร
และนักเรียนมีแนวทางแก้ไขอย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์ข่าวร่วมกันและร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนอกันในรูปแบบ
Place
mat
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าบิลที่เคยเห็นหรือเกี่ยวข้อง
ในชีวิตประจำวันของตนเองมีอะไรบ้าง
เชื่อม
:
-
นักเรียนแต่ละคนเขียนบิลที่ตนเองรู้จักในกระดาษ
หลังจากนั้นนักเรียนจับคู่ร่วมกันหาสิ่งที่มีเหมือนกันพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
ผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share
ชง
:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะมีวิธีในการจัดหมวดหมู่หรือประเภทของบิลอย่างไร พร้อมให้เหตุผลประกอบ
เชื่อม
: - นักเรียนแต่ละคนช่วยกันจัดหมวดหมู่หรือประเภทของบิลในรูปแบบ Card
& Chart พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ในรูปแบบ Card & Chart
ชง
:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าควรจะตั้งชื่อ
หน่วย นี้ให้น่าสนใจได้อย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วยในรูปแบบ Black board
share
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้ในรูปแบบ
Think Pair Share
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอด 5 สัปดาห์ได้อย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบ Black
board share
-
นักเรียนร่วมกันเขียนปฏิทินการเรียนรู้ลงลงในกระดาษชาร์ต
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม
:
-
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind
Mapping
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบิล
- การคิดวิเคราะห์ข่าว
บทความ
- การระดมความคิด นำเสนอเกี่ยวกับบิลที่ได้รับในชีวิตประจำวัน
- การจัดหมวดหมู่หรือประเภทของบิลพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
- การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและความคิดเห็นที่ได้ฟัง
- การตั้งชื่อหัวข้อ หน่วย
- การวิเคราะห์สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อหน่วยการเรียนรู้
- การออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- การสรุป Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้
ชิ้นงาน :
- ชื่อ หน่วย
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- สรุปการวิเคราะห์ข่าว
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
รวมทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่สนใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจาก
ทักษะการเรียนรู้
- ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอในบิล
และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
- มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้
มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมและตอบคำถาม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่ได้ดูกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำ Mind Mapping ก่อนเรียน
- สามารถคิดวิเคราะห์บิล ข่าว เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
-
การกระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน
บันทึกหลังสอน
ตอบลบWeek 1
สัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์แรกของ Quarter 2 ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างแรงบันดาลใจ ครูได้ให้นักเรียนเล่นเกมการคิดเกี่ยวกับโจทย์ที่ให้ เช่น
สิ่งที่มีขายในเซเว่น ยานพาหนะ อาหาร ผลไม้ สกุลเงิน ความรู้สึก เป็นต้น โดยให้เวียนแต่ละคนบอกสิ่งที่ครูกำหนดโดยไม่ซ้ำกันเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมต่อไป
จากนั้นครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันในครอบครัวและส่วนบุคคล การซื้อสินค้าต่างๆ ต่อด้วยให้นักเรียนจับคู่แล้วให้ตกลงกันว่าใครจะเป็น A ใครจะเป็น B แล้วจับฉลากเลือกหัวข้อดังนี้
1. ตั๋วเครื่องบิน
2. บิลค่าน้ำปะปา
3. บิลค่าไฟฟ้า
4. ตั๋วหนัง
5.ใบเสร็จจากเซเว่น
6.ใบเสร็จรับเงินจากร้านสะดวกซื้อต่าง
7. ตั๋วรถไฟ
8. ตั๋วรถประจำทาง
โจทย์ของ A ก็คือ ถ้านักเรียนเป็นผู้ออกใบเสร็จ บิลหรือตั๋วนักเรียนจะออกใบเสร็จ บิล ตั๋วอย่างไร
โจทย์ของ B ก็คือ ถ้านักเรียนเป็นผู้รับใบเสร็จ นักเรียนอย่างได้ใบเสร็จ บิล ตั๋วอย่างไร
นักเรียนแต่ละคู่ออกแบบใบเสร็จของตนเอง แล้วแลกเปลี่ยนกับคู่ของตนเองเพื่อนช่วยเพิ่มเติมให้กันและกันอีกครั้งแล้วนำเสนอในกลุ่มใหญ่
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าข้อมูลที่มีในใบเสร็จของตนเองมีความคัญต่อผู้อื่นอย่างไร
ครูนำบิลต่างๆมาให้นักเรียนดูพร้อมทั้งเปรียบเทียบกับบิลหรือใบเสร็จที่ตนเองได้ออกแบบ แล้วช่วยกันจัดหมวดหมู่พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ ในระหว่างที่จัดหมวดหมู่นั้นนักเรียนได้วิเคราะห์บิลต่างๆเพื่อที่จะหาสิ่งที่สามารถอยู่ร่วมกันได้ซึ่งได้สองกลุ่มหลักๆ คือประเภทที่เป็นการยืนยันการชำระเงิน และการใช้สิทธิ์ในการเข้าใช้บริการต่างๆ
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นข้อมูลอะไรบ้างในบิล
พี่ไข่มุก เห็นรายการสินค้าที่เราซื้อไปทำให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่าเราได้สินค้าครบหรือไม่
พี่เดียร์ เห็นข้อมูลเยอะแยะเลย เช่น เวลา จำนวนเงิน สถานที่ ภาษี รายการ
ครูเล่าข่าวเกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิผู้บริโภค การคิดเงินเกินราคา นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์จากสิ่งที่ฟัง ผลกระทบที่เกิดขึ้นร่วมทั้งวิธีการแก้ปัญหา
นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้แลกเปลี่ยนพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบแล้วร่วมกันจักหมวดหมู่เนื้อหาที่ใครเคียงกันครูช่วยจัดระบบข้อมูล
นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ PBL ได้ชื่อหน่วยว่า "Check bills"
นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์