แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "ความลับในบิล"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับ กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภครวมทั้งสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
7 – 10 ก.ย. 2558
|
โจทย์ : กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภค
Key Questions
- นักเรียนคิดว่ากฎหมาย/สิทธิผู้บริโภคเกี่ยวข้องกับบิลอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์พร้องทั้งออกแบบการประชาสัมพันธ์
Show and Share : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงมือทำธุรกิจในสัปดาห์แรก (Flow chart)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเปิดคลิป สิทธิผู้บริโภคให้นักเรียนดู
- นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคไทย...ทำไมไม่เทียมเท่าสากล
เชื่อม :
ครูให้นักเรียนวิเคราะห์บทความเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคไทย...ทำไมไม่เทียมเท่าสากล
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ากฎหมาย/สิทธิผู้บริโภคเกี่ยวข้องกับบิลอย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับกฎหมาย สิทธิผู้บริโภค
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
นักเรียนจะนำเสนอเรื่องที่ศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายสิทธิผู้บริโภคให้ผู้อื่นเข้าใจ และน่าสนใจได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคในรูปแบบวารสาร
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- การอ่านบทความเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคไทย.
- การร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งออกแบบการประชาสัมพันธ์
- การตอบคำถาม
ชิ้นงาน :
- สะท้อนเกี่ยวกับธุรกิจ ปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงมือทำธุรกิจในสัปดาห์แรก (Flow chart)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับกฎหมาย/สิทธิผู้บริโภครวมทั้งสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
- ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะการจัดการข้อมูล
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และสรุปความเข้าใจและสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจ
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างสุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน
ในสัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้นำเสนอข้อมูลต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายและสิทธิผู้บริโภค ตามหัวข้อที่ได้ พร้อมนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ซึ่งก็มีประเด็นที่น่าสนใจและได้พูดคุยกันต่อเกี่ยวกับ ภาษี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาษีต่างๆ
ตอบลบแต่ละคนได้หาวิธีคำนวณบิล แล้วนำเสนอให้เพื่อนและครูฟังพร้อมทั้งเรียนรู้วิธีการคิดของเพื่อน หลังจากนั้นร่วมกันอภิปรายซักถามข้อสงสัยเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์