แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "ความลับในบิล"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลที่น่าสนใจให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
และสรุปประเด็นที่น่าสนใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
5 - 9
ต.ค. 2557
|
โจทย์ : การสรุปและ
เผยแพร่องค์ความรู้ ประเมินตนเอง
Key Questions
- นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นรับรู้อย่างไรให้น่าสนใจโดยที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้
- อะไรที่นักเรียนทำได้ดีแล้ว
อะไรที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
เครื่องมือคิด
Round Rubin
เลือกวิธีการถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter 2
Show and Share
นำเสนอข้อมูลและรูปแบบวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
Mind Mapping
สรุปการเรียนรู้ Quarter 2
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- กระดาษ 80 ปอนด์
- ชุดและอุปกรณ์ที่นักเรียนเตรียมมาสำหรับการแสดง
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาและตลอดทั้ง Quarter ที่ 2
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter 2 มาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
วันอังคาร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับการสรุปสิ่งที่เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter
2 เพื่อมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ ( Round Rubin)
วันพฤหัสบดี
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนข้อมูลในรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ
อาทิเช่น เพลงฉ่อย รำตัด
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคืบหน้าของงานตนเอง
โดยให้เพื่อนและครูร่วมนำเสนอความคิดเห็น เพื่อเพิ่มเติมประเด็นต่างๆ
วันศุกร์
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
ครูและนักเรียนร่วมสรุปตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
- นักเรียนทำ Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียนQuarter 2
- นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์ประเมินตนเอง
พร้อมทั้งเขียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การวางแผนสรุปงานในรูปแบบต่างๆที่น่าสนใจ
- การวางแผนการทำงาน
- การประเมินตนเอง
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter
2
- ประเมินตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล น่าสนใจ
รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
ทักษะ :
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
-
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลต่อวงสนทนากลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้อย่างมีคุณค่า
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติต่อหลักสำคัญของการเรียนรู้ด้านการนำเสนอข้อมูลที่มีคุณค่า
- การอธิบายความหลากหลายของข้อมูล
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้ทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง หนึ่งภาคเรียน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter 2 มาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร โดยการระดมความคิดเกี่ยวกับการสรุปสิ่งที่เรียนรู้ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกิดขึ้น
แล้วนำเสนอถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบที่น่าสนใจคือการแสดงในชุด อิสานบ้านเฮา ที่ได้เชื่อมโยงทั้งการเรียนรู้ PBL และวิชาอื่นๆผ่านการแต่งบทกวี แสดงประกอบเพลงที่สื่อถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้มา มีการรำประกอบเพลงแสดงถึงวัฒนธรรมของคนอีสานให้เพื่อน ครู ผู้ปกครอง และน้องๆ ได้รับชม หลังจากกินกรรมจบ
ได้มาสะท้อนสิ่งที่ทำได้ดีแล้วหรือสิ่งที่อยากพัฒนาเพิ่มเติม สรุปตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ ทำ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter 2 แต่ละคนวิเคราะห์ประเมินตนเอง พร้อมทั้งเขียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ขอบคุณทุกความตั้งใจและความร่วมมือของทุกๆคน