แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "ความลับในบิล"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับภาษี ที่มาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกบิล สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
31 ส.ค. - 4 ก.ย. 2558
|
โจทย์ :
- หน่วยงาน
- ภาษี
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าบิลเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตเราอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าภาษีคืออะไร
- นักเรียนคิดว่าทำไมต้องมีการลดหย่อนภาษี
เครื่องมือคิด
Show and Share :
การนำเสนอ (Power point)เอกสารกำกับภาษี การลดหย่อนภาษี การคำนวณภาษีประเภทต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บิล
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้ยินคำว่า ภาษี นึกถึงอะไรบ้าง
เชื่อม :
- แบ่งกลุ่มนักเรียนวิเคราะห์ข้อมูลที่แจกให้
บริจาคเงินให้โรงเรียนเอกชน ลดหย่อนภาษีได้
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูเล่าเกี่ยวกับที่มาของการสร้างถนน
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวที่ได้ฟัง
- นักเรียนจับคู่ศึกษาข้อมูลเกี่ยวภาษี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประโยชน์และปัญหาที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆและบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคู่ร่วมกันแลกเปลี่ยนและนำเสนอความคืบหน้าของข้อมูลที่ค้นหา
- นักเรียนแต่ละคู่จัดรวบรวมและจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบใบความรู้
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ใช้:
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบบทความ
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจของตนเอง
เชื่อม :
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับบิล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกบิล
- การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษี - การนำเสนอแผนธุรกิจในรูปแบบของตนเอง (Power point)
ชิ้นงาน
- ชาร์ตเกี่ยวกับบิล
- Power point เอกสาร ภาษี การลดหย่อนภาษี
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับภาษี ที่มาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกบิล สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับชีวิตได้
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมและนำเสนองาน
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์ เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะICT
สืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารกำกับภาษี การลดหย่อนภาษี การคำนวณภาษีประเภทต่างๆ
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ ม .2 ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ได้ยินคำว่า ภาษี นึกถึงอะไรบ้าง แต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นของตนเอง ครูเล่าเกี่ยวกับที่มาของการสร้างถนน ได้ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลที่แจกให้เกี่ยวกับการบริจาคเงินให้โรงเรียนเอกชน หรือมูลนิธิการกุศลต่างๆแล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งจับคู่ศึกษาข้อมูลเกี่ยวภาษี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประโยชน์และปัญหาที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆและบันทึกลงในสมุดเล่มเล็กเอง แต่ละคู่ร่วมกันแลกเปลี่ยนและนำเสนอความคืบหน้าของข้อมูลที่ค้นหาแล้วรวบรวมและจัดกระทำข้อมูล แต่ละคนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจของตนเอง นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ