แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL
(Problem Based Learning)
หน่วย : "ความลับในบิล"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูล
ค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆในบิล รวมทั้งคำนวณค่าในบิลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
17 – 21 ส.ค.
2558
|
โจทย์ :
ข้อมูลค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆในบิล
Key Questions :
- นักเรียนคิดว่าบิลหรือตั๋วแตกต่างกันอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าเราจะมีวิธีตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและค่าต่างๆในบิลได้อย่างไร
และมีวิธีคำนวณอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Flow Chart : ที่มาของบิล
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บิล ตั๋ว
- ห้องสมุด
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ถ้านักเรียนเป็นผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ นักเรียนจะออกบิล หรืออยากได้บิลแบบไหน
เชื่อม
:
- นักเรียนจับคู่กันแล้วจับฉลากเลือกตั๋วหรือบิล
พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของบิลแต่ละประเภท ข้อมูลค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆในบิล การคำนวณ
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม
: - ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม
:
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลและค่าต่างๆที่อยู่ในบิลหรือตั๋ว
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ตัวเลขที่อยู่ในตั๋วหรือบิลที่ตนเองศึกษานั้นมีวิธีการคำนวณอย่างไร
เชื่อม
:
-
นักเรียนแต่ละคนศึกษาวิธีการคำนวณค่าของตัวเลขที่อยู่ในตั๋วและบิลของตนเอง
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันนำเสนอแลกเปลี่ยนเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบ Black
board share
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบการ์ตูนช่อง
เชื่อม
:
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของบิล
-
การการตอบคำถาม
-
การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของบิลหรือตั๋ว และการอ่านค่าหรือคำนวณบิลของตนเอง
ชิ้นงาน :
-
Flow
Chart ที่มาของบิล
-
นำเสนอที่มาและค่าสัญลักษณ์ในบิน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
สามารถอธิบายข้อมูล
ค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆในบิล รวมทั้งคำนวณค่าในบิลได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้
มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
-
มีความคิดสร้างสรรค์
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ได้ทำสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ ปฏิทินการเรียนรู้เป็นชาร์ตแผ่นใหญ่ร่วมกันโดยแบ่งหน้าที่กันทำงานจนสำเร็จ
ตอบลบครูแจกตั๋วและบิลให้กับนักเรียน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าบิลหรือตั๋วแตกต่างกันอย่างไร
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์ความแตกต่างแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
นักเรียนจับคู่ศึกษาข้อมูลและค่าต่างๆที่อยู่ในบิลหรือตั๋วที่ตนเองจับฉลากได้ พร้อมทั้งออกแบบรูปแบบในการนำเสนอ
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลและค่าต่างๆที่อยู่ในบิลหรือตั๋ว
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ตัวเลขที่อยู่ในตั๋วหรือบิลที่ตนเองศึกษานั้นมีวิธีการคำนวณอย่างไร นักเรียนแต่ละคนศึกษาวิธีการคำนวณค่าของตัวเลขที่อยู่ในตั๋วและบิลของตนเอง
นักเรียนร่วมกันสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์